Có bao nhiêu loại bằng lái xe ô tô?

Có bao nhiêu loại bằng lái xe ô tô?
Trước khi có ý định đăng ký học lái xe ô tô, bạn nên tìm hiểu các loại bằng lái xe ô tô được sử dụng hiện nay để lựa chọn loại bằng lái phù hợp. Bằng lái xe ô tô hiện nay ở Việt Nam gồm có hạng B1, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE, FD. Mỗi loại bằng lái xe có quy định về độ tuổi, loại xe được điều khiển và thời hạn khác nhau.
bằng lãi xe có mấy loại

Bằng lái xe ô tô B1
Để thi bằng lái xe hạng B1, bạn phải đủ 18 tuổi trở lên tính đến ngày thi sát hạch. Giấy phép lái xe hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây:
- Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, bao gồm cả ghế lái xe.
- Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.5 tấn.
- Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3.5 tấn.
Như vậy, người có bằng lái ô tô hạng B1 thì không được hành nghề lái xe taxi.

Bằng lái xe ô tô B2
Thí sinh phải đủ 18 tuổi trở lên tính đến ngày thi. Khi có bằng B2, bạn có thể điều khiển các phương tiện gồm:
- Xe ô tô du lịch, gia đình, taxi, xe con 9 chỗ trở xuống, bao gồm cả ghế lái.
- Ô tô chuyên dụng có trọng tải dưới 3.5 tấn.
- Các loại xe quy định ở hạng B1.

Bằng lái xe ô tô hạng C
Để thi bằng lái xe hạng C, bạn phải đủ 21 tuổi trở lên tính đến ngày thi sát hạch. Giấy phép lái xe hạng C cho phép điều khiển các phương tiện sau:
- Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng có trọng tải từ 3.5 tấn trở lên.
- Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải từ 3.5 tấn trở lên.
- Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2.

Bằng lái xe ô tô hạng D
Từ bằng lái xe hạng D, lái xe muốn lấy bằng phải thi nâng hạng từ hạng C hoặc B2 lên và phải có kinh nghiệm lái xe an toàn theo quy định của ngành giao thông. Với bằng lái ô tô hạng D, bạn có thể lái ô tô 10 – 30 chỗ, bao gồm cả ghế của lái xe và các loại xe quy định ở C, B1, B2.

Bằng lái xe ô tô hạng E
Giấy phép lái xe ô tô hạng E cấp cho người điều khiển ô tô trên 30 chỗ ngồi và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C và D.

Bằng lái xe ô tô hạng F
Giấy phép lái xe ô tô hạng F cấp cho người đã có giấy phép lái xe các hạng B2, C, D và E để điều khiển xe ô tô kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc, tàu nối toa… có trọng tải thiết kế lớn hơn 750 kg và các loại xe ở các hạng B2, C, D và E.
- Hạng FB2 cấp cho người điều khiển các loại xe quy định ở hạng B2 có kéo rơ moóc và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, hạng B2.
- Hạng FC cấp cho người lái các loại xe quy định tại hạng C có kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc và các loại xe quy định cho hạng B1, B2, C, FB2.
- Hạng FD cấp cho người lái các loại xe quy định tại hạng D có kéo rơ moóc và các loại xe quy định cho hạng B1, B2, C, D, FB2.
- Hạng FE cấp cho người lái các loại xe quy định tại hạng E có kéo rơ moóc, ô tô chở khách nối toa và các loại xe quy định cho hạng B1, B2, C, D, E, FB2, FD.
Thời hạn các loại bằng lái xe ô tô
- Bằng lái xe ô tô hạng B1, B2 có thời hạn 10 năm tính từ ngày cấp bằng. Bằng hạng C, D, E, F có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp bằng. Bạn cần lưu ý thời hạn để đổi bằng đúng hạn, nếu quá hạn thì phải thi sát hạch lại mới được cấp bằng. Tất cả các loại bằng lái xe trên chỉ có giá trị sử dụng ở Việt Nam và một số quốc gia ký cam kết công nhận giấy phép lái xe của Việt Nam.

Tin tức mới

Call: 09xxxx